BLOG VANHOATRADING.COM LÀ NƠI CHIA SẺ KIẾN THỨC BỔ ÍCH VỀ GIAO DỊCH FOREX, ĐẦU TƯ, KINH DOANH.
ĐĂNG KÍ NGAY! Submit original article and get paid. Find out More

NGỪNG SUY NGHĨ VÀ BẮT ĐẦU GIAO DỊCH

Suy nghĩ quá nhiều. Đó thực sự là một dạng ‘thuốc độc’ tinh thần mà nếu không được kiểm soát, có thể giết chết bạn và thay đổi đáng kể suy nghĩ, hành vi và thậm chí cả tính cách của bạn. Không cần phải nói, thói quen tiêu cực này có thể gây ra những hậu quả tai hại trong bất kỳ lĩnh vực nào của cuộc sống: công việc, cá nhân (các mối quan hệ), trường học và đặc biệt là trong giao dịch.
Như với hầu hết mọi thứ, một nhà giao dịch lành nghề ở trạng thái tốt nhất khi họ ở “thời điểm” và không suy nghĩ quá xa về tất cả các kết quả có thể xảy ra của một giao dịch cụ thể. Giao dịch không phải là một trò chơi “cờ vua” như nhiều người vẫn nghĩ. Nó sẽ không cải thiện tỷ lệ thành công của bạn bằng cách suy nghĩ nhiều hơn, nghiên cứu nhiều hơn hoặc theo dõi các biểu đồ của bạn nhiều hơn, nếu mọi người đều dễ dàng làm điều đó.
Thành công trong giao dịch đến khi một người có các công cụ thích hợp để phân tích và hiểu thị trường cũng như tư duy phù hợp cho phép họ duy trì “dòng chảy” và không suy nghĩ nhiều hoặc phân tích quá nhiều.
“Suy nghĩ quá mức” trong giao dịch là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất của bạn?
Suy nghĩ quá kỹ có vẻ như là một chủ đề rộng và hơi tối nghĩa, vì vậy điều quan trọng là phải xác định nó là gì để bạn biết khi nào hoặc nếu bạn đang làm điều đó để bạn có thể hành động để ngăn chặn nó.
Tất cả chúng ta đều biết rằng nếu ai đó “suy nghĩ quá mức”, họ đang suy nghĩ quá nhiều về một chủ đề, đến mức nó tác động tiêu cực đến họ. Tuy nhiên, những điểm sau đây phác thảo một số ví dụ cụ thể và nguyên nhân của việc suy nghĩ quá mức trong giao dịch. Đọc cùng và xem những điều này có quen thuộc với bạn không:

* Xu hướng lần truy cập gần đây về kết quả thương mại gần đây

Trong một bài báo gần đây tôi đã viết về khuynh hướng gần đây trong giao dịch, tôi đã thảo luận về cách các nhà giao dịch bị ảnh hưởng quá mức bởi kết quả của các giao dịch gần đây nhất của họ.
Về cơ bản, họ sẽ suy xét quá mức và gán quá nhiều trọng lượng cho các kết quả giao dịch gần đây.
Ví dụ: Nếu bạn cảm thấy tội lỗi khi có sự thiên vị về lần truy cập gần đây, điều đó có nghĩa là bạn đang nghĩ và cảm thấy như “giao dịch này” sẽ là người chiến thắng “bởi vì giao dịch cuối cùng là” hoặc “giao dịch này sẽ là thua cuộc vì giao dịch cuối cùng là ”. Dù thế nào thì bạn cũng sai rồi, J. Giao dịch cuối cùng của bạn về cơ bản KHÔNG liên quan đến giao dịch tiếp theo của bạn. Kết quả của mỗi giao dịch về cơ bản là ngẫu nhiên so với (các) giao dịch trước đó, vì vậy hãy ngừng suy nghĩ về nó quá nhiều và trở nên bị ảnh hưởng quá mức bởi (các) giao dịch trước đó.
Các nhà giao dịch thậm chí có thể bắt đầu nghĩ đến những điều như “tốt vì 3 giao dịch gần nhất bị thua, giao dịch này nhất định thắng” đây là một ví dụ khác về sự thiên vị gần đây trong hành động. Nhưng, điều này cũng sai và không có ý nghĩa gì trong thế giới thực. Hãy nhớ rằng: Giao dịch hiện tại của bạn KHÔNG CÓ GÌ để làm với giao dịch cuối cùng của bạn!

* Nỗi sợ bị mất tiền và sợ bị sai (hội chứng cái tôi)

Nhiều nhà giao dịch nghĩ rất nhiều về việc “mất tiền” và “sai lầm” đến mức cuối cùng họ không thực hiện các giao dịch hoàn toàn tốt. Vấn đề này thường bắt nguồn từ việc nhà giao dịch mạo hiểm quá nhiều tiền hoặc nhiều hơn mức họ cảm thấy thoải mái khi thua trong bất kỳ giao dịch nào.

Nếu bạn là một nhà kinh doanh, bạn sẽ phải đối mặt với rủi ro, vì vậy bạn phải chấp nhận rằng bạn có thể thua và thay vì cố gắng tránh nó, chỉ cần cố gắng quản lý lỗ bằng cách quản lý rủi ro của bạn một cách hợp lý. Bạn không nên mạo hiểm nhiều hơn cho mỗi giao dịch so với mức bạn cảm thấy thoải mái với việc thua lỗ, đây là số tiền mà khi bạn gặp rủi ro, bạn có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ vào ban đêm mà không cần lo lắng về tiền hoặc cảm thấy cần phải “kiểm tra giao dịch thường xuyên ”.

*Không tin tưởng vào chiến lược giao dịch của bạn.

Khi các nhà giao dịch suy nghĩ quá mức, họ thường bắt đầu nghi ngờ chiến lược giao dịch của mình và họ bắt đầu nghĩ như “có thể chiến lược của tôi không hoạt động” hoặc “có lẽ tôi nên thêm một số chỉ báo giao dịch”, v.v., kiểu nghi ngờ bản thân và suy nghĩ quá mức có thể rất làm hư hại.

Không tin tưởng vào chiến lược giao dịch của bạn là kết quả của việc suy nghĩ quá kỹ và không “tin tưởng vào quy trình”. Chỉ vì bạn gặp phải một giao dịch thua lỗ hoặc thậm chí một vài giao dịch liên tiếp, không có nghĩa là bạn nên từ bỏ chiến lược giao dịch của mình và tìm kiếm một chiến lược mới.

*Khái niệm “Con nai trong đèn pha”: Phân tích tê liệt

“Hội chứng” con nai trong đèn pha là điều gì đó xảy ra khi các nhà giao dịch (một lần nữa) suy nghĩ quá nhiều về thị trường và giao dịch của họ. Điều xảy ra là một nhà giao dịch bắt đầu suy nghĩ quá mức về tất cả các tình huống có thể xảy ra đối với kết quả của một giao dịch và cuối cùng họ đã bỏ lỡ hoàn toàn giao dịch đó. Cuối cùng họ chỉ nhìn chằm chằm vào việc buôn bán diễn ra mà không có họ, giống như một con nai bị mắc vào đèn pha của một chiếc ô tô đang tới. Bạn phải tự tin và quyết đoán khi thực hiện các giao dịch của mình và bạn không thể cho phép mình bị mắc kẹt trong một chu kỳ “chuyện gì sẽ xảy ra nếu”.

* Cạm bẫy nhận thức

“Cái bẫy” nhận thức muộn là thứ gì đó xảy ra khi một nhà giao dịch bị ám ảnh bởi các giao dịch sau khi họ chơi xong. Họ tự hành hạ bản thân về việc bỏ lỡ một giao dịch (con nai trong đèn pha) hoặc về việc thoát khỏi giao dịch quá sớm hoặc toàn bộ những thứ khác. Điểm mấu chốt là việc sống cuộc đời giao dịch của bạn trong một “mù mờ” về “những gì có thể xảy ra” sẽ gây bất lợi cho thành công giao dịch lâu dài của bạn. Bạn cần nhận ra rằng đôi khi bạn sẽ bỏ lỡ giao dịch, đôi khi bạn sẽ không thoát khỏi giao dịch chính xác khi bạn muốn, v.v. nhưng đừng lãng phí thời gian suy nghĩ về những điều đó quá nhiều, nếu không bạn sẽ khiến bản thân phát điên.

* Cố gắng “thoát khỏi suy nghĩ” thị trường: Đó không phải là một ván cờ!

Nhiều nhà giao dịch nghĩ rằng họ có thể “thông minh” hoặc “thoát khỏi suy nghĩ” thị trường bằng cách nghiên cứu thêm hoặc học hỏi hệ thống giao dịch mới nhất. Tuy nhiên, điều này không thể xa hơn sự thật. Thị trường sẽ làm những gì nó muốn, bất kể bạn dành bao nhiêu thời gian để đọc các báo cáo kinh tế hoặc nghiên cứu các phương pháp giao dịch mới. Thật không may, giao dịch không phải là một trò chơi cờ vua mà bạn có thể trở nên giỏi hơn chỉ bằng cách suy nghĩ đủ lâu hoặc đủ chăm chỉ. Có, bạn phải thực hiện một số nghiên cứu ban đầu và được đào tạo để học một phương pháp giao dịch hiệu quả như phân tích hành động giá, nhưng một khi bạn học một phương pháp và bạn đã có thói quen giao dịch hàng tuần và hàng ngày, bất kỳ thời gian bổ sung nào để “nghiên cứu ”“ Phân tích ”hoặc“ cố gắng tìm ra điều gì sẽ xảy ra tiếp theo ”là vô ích.

*Biểu đồ khung thời gian ngắn gây ra suy nghĩ quá mức.

Một cách chắc chắn để giúp các tế bào não của bạn thoát khỏi tình trạng “tắc đường” do suy nghĩ quá nhiều là bắt đầu xem xét các biểu đồ khung thời gian ngắn. Lý do chính mà tôi thuyết giảng về giao dịch các biểu đồ khung thời gian cao hơn là vì nó đơn giản hóa việc phân tích của bạn và loại bỏ tất cả các nhiễu và hành động giá ngẫu nhiên trên các khung thời gian ngắn. Sự ồn ào và ngẫu nhiên này khiến bạn suy nghĩ quá nhiều và giao dịch quá mức và thường chỉ phá hoại giao dịch của bạn.

* Kiểm tra tin tức liên tục.

Nếu bạn đã theo dõi tôi trong một khoảng thời gian đáng kể, bạn biết rằng tôi thường không thích giao dịch tin tức bởi vì tôi cảm thấy hành động giá phản ánh tất cả các biến số thích hợp của thị trường và cũng vì nó khiến các nhà giao dịch suy nghĩ quá mức và giao dịch quá mức.

Có hàng nghìn biến số có thể ảnh hưởng đến thị trường tại bất kỳ thời điểm nào, vì vậy, thành thật mà nói, thử và phân tích hoặc “giao dịch tin tức” về cơ bản cũng giống như cố gắng “nghĩ ra” thị trường hoặc nghĩ rằng nếu bạn chỉ “ biết nhiều hơn ”bạn sẽ“ tìm ra động thái tiếp theo ”. Tất cả những gì đúng là hành động giá đã cho bạn thấy tác động của bất kỳ tin tức nào đối với thị trường, vì vậy hãy bỏ qua tất cả các tin tức và chỉ cần học cách đọc dấu chân của thị trường; hành động giá.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể ngừng suy nghĩ quá mức và bắt đầu giao dịch?

Vì vậy, bây giờ bạn đã biết suy nghĩ quá mức là gì và nó tác động tiêu cực đến giao dịch của bạn như thế nào, dưới đây là một số giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả về cách khắc phục thói quen xấu này

* Giao dịch những gì bạn thấy, không phải những gì bạn nghĩ.

Giao dịch những gì bạn đang thực sự thấy, không chỉ những gì bạn nghĩ có thể xảy ra. Các nhà giao dịch thường nghĩ mình đúng về những thiết lập giao dịch hoàn toàn tốt bởi vì thay vì chỉ giao dịch những gì họ thấy trước mắt, họ bắt đầu tưởng tượng ra một loạt các kịch bản khác nhau có thể xảy ra hoặc không. Bạn chỉ cần chấp nhận rằng bạn không bao giờ biết giao dịch sẽ diễn ra như thế nào trước khi nó kết thúc, nhưng khi bạn thấy một thiết lập đáp ứng các tiêu chí chiến lược giao dịch của mình, bạn chỉ cần thực hiện giao dịch và đi ra ngoài.

* Bỏ qua tin tức

Như đã đề cập trước đây, hành động giá của thị trường, có thể dễ dàng nhìn thấy trên bất kỳ biểu đồ giá thô nào, là phản ánh tốt nhất và chính xác nhất của tất cả các biến số ảnh hưởng đến thị trường tại bất kỳ thời điểm nào. Tập trung vào tin tức hoặc “nguyên tắc cơ bản” chỉ đơn giản là làm bạn mất tập trung khỏi hành động giá và nó sẽ khiến bạn phải suy nghĩ và phân tích quá mức. Hãy làm cho mình một lợi ích lớn và ngừng xem tin tức giao dịch.

* Lên kế hoạch giao dịch cùng nhau.

Có lẽ điều tác động nhất mà bạn có thể làm để ngừng suy nghĩ quá nhiều và bắt đầu giao dịch, là lập một kế hoạch giao dịch toàn diện nhưng ngắn gọn. Kế hoạch giao dịch của bạn là “tài liệu”, là phần trách nhiệm và hướng dẫn hữu hình của bạn. Bạn sẽ học được rất nhiều điều đơn giản bằng cách tập hợp chúng lại với nhau và nó sẽ trở thành “chất keo” gắn kết giao dịch của bạn với nhau. Bạn nên tham khảo lại nó mỗi ngày và đọc qua nó để bạn nhớ những gì bạn cần làm để không chỉ giao dịch đúng chiến lược của mình mà còn luôn đi đúng hướng.

Kế hoạch giao dịch của bạn là những gì sẽ thiết lập để chuyển động thói quen giao dịch của bạn. Các thói quen ảnh hưởng đến thói quen và thói quen tích cực biến thành thành công.

* Hiểu “nhạy cảm” và trực giác giao dịch thực sự là gì?

Các nhà giao dịch có thể dễ dàng bối rối khi họ nghe những điều như “Đừng suy nghĩ quá nhiều, hãy làm theo lời bạn…” Vì vậy, tôi muốn làm rõ câu nói đó bởi vì cảm nhận và trực giác giao dịch là những phần rất quan trọng và cần thiết của miếng bánh.

Chìa khóa của cảm nhận và trực giác giao dịch là nó không đến ngay lập tức. Đó là thứ mà bạn phát triển và điều đó sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong bạn theo thời gian cũng như thời gian đào tạo và sử dụng thiết bị. Về cơ bản, tôi xem nó như một “phần tiềm thức của sự hợp lưu giao dịch” giúp tăng thêm sức nặng cho một giao dịch. Chính tiềm thức của bạn cho bạn ‘đèn xanh’ hoặc ‘đèn đỏ’ để hành động dựa trên mọi thứ bạn thấy trên biểu đồ và kinh nghiệm giao dịch tích lũy của bạn.

* Thực hành và thực hiện “thiết lập và quên giao dịch”.

Bạn có thể không thích điều này, nhưng đôi khi bạn cần phải rời khỏi máy tính của mình trong một khoảng thời gian dài hơn bạn có thể quen. Bạn phải làm điều này để không suy nghĩ quá nhiều và làm quá đà và tự chuốc lấy rắc rối.
Phần khó nhất của giao dịch đối với hầu hết mọi người là tự chủ. Một trong những cách hiệu quả và hiệu quả nhất để thiết lập sự tự chủ trong thói quen giao dịch của bạn là xây dựng một phần trong kế hoạch giao dịch của bạn mô tả thời điểm bạn đứng trước biểu đồ, trong bao lâu và khi nào bạn sẽ rời khỏi các biểu đồ. Bạn cần nhớ rằng bạn sẽ bỏ lỡ một số giao dịch và không sao cả, thị trường sẽ ở đó vào ngày mai. Chúng tôi đang cố gắng thực hiện lợi thế giao dịch với kỷ luật, không phải giao dịch tất cả những gì di chuyển.

* Loại bỏ nỗi sợ hãi bằng cách kiểm soát những gì bạn có thể và từ bỏ những gì bạn không thể

Cũng giống như bạn không thể kiểm soát người khác mà không có hậu quả tiêu cực nghiêm trọng của họ trong hầu hết các trường hợp, bạn hoàn toàn không thể kiểm soát thị trường. Bạn chắc chắn có thể thử, nhưng nó sẽ dẫn đến mất tiền và cố gắng kiểm soát thị trường là cách tốt nhất để mô tả lý do tại sao hầu hết mọi người đều thua lỗ khi giao dịch.

Theo nghĩa đen, điều DUY NHẤT bạn có thể kiểm soát trên thị trường là bạn có bao nhiêu rủi ro cho mỗi giao dịch, mức cắt lỗ, kích thước vị thế của bạn, vào lệnh và vị trí thoát của bạn và đó thực sự là về nó. Bạn KHÔNG có quyền kiểm soát đối với tất cả những người chơi khác trên thị trường và thị trường sẽ di chuyển theo cách nào, Z-E-R-O. Tuy nhiên, hết lần này đến lần khác, các nhà giao dịch hành xử theo cách cho thấy họ đang cố gắng kiểm soát thị trường, cho dù họ có ý định hay không.

Cách lớn nhất để loại bỏ nỗi sợ hãi trong giao dịch là kiểm soát rủi ro của bạn với số tiền mà bạn có thể chấp nhận được về mặt tinh thần và cảm xúc với khả năng bị thua trong bất kỳ giao dịch nhất định nào!

* Gắn bó với giao dịch của bạn

Thực sự đây chỉ là về kỷ luật bản thân. Bạn thực sự cần phải gắn bó với các giao dịch của mình khi bạn tham gia. Ngừng tự hỏi “có giao dịch tốt hơn ngoài đó không” và sau đó bạn đóng giao dịch hiện tại của mình và nhập một giao dịch khác. Đây là TRÒ CHƠI, KHÔNG PHẢI GIAO DỊCH?
Hãy nhớ rằng lợi thế giao dịch của bạn (để được thực hiện) cần phải thực hiện qua một loạt giao dịch bởi vì bạn không bao giờ biết giao dịch cụ thể nào trong một chuỗi sẽ là thắng hay thua; nếu bạn thực hiện những việc như đóng một giao dịch trước khi nó có cơ hội bắt đầu di chuyển, bạn đang cố gắng chơi đùa với Ngài thị trường và điều đó không bao giờ thành công. Ghi chú: Đôi khi bạn nên đóng giao dịch theo cách thủ công / sớm, nhưng những trường hợp này rất hiếm và đó là điều bạn không nên làm cho đến khi bạn có đủ kinh nghiệm, đào tạo và thời gian.

Phần kết luận

Tóm lại, thành công trong giao dịch đều phụ thuộc vào sự tự tin, trạng thái tinh thần và kỹ năng giao dịch. Nếu bạn bị mắc kẹt trong một làn sóng suy nghĩ quá mức và phân tích tổng thể các biểu đồ, ngay cả khi bạn là một nhà giao dịch rất có kỹ năng, bạn vẫn sẽ có lúc làm  không tốt. Trạng thái tâm trí của bạn và sự tự tin vào khả năng của bản thân, khi bạn phân tích biểu đồ, là điều tối quan trọng để có thể tận dụng lợi thế giao dịch của bạn một cách hợp lý.
Tiger Woods, có lẽ là tay gôn giỏi nhất từng chơi gôn, đã trải qua một số thăng trầm nghiêm trọng trong cuộc sống cá nhân của mình trong 10 năm qua. Sự tự tin và trạng thái tinh thần của anh ấy đã biến mất, nhưng anh ấy vẫn sở hữu kỹ năng chơi gôn tuyệt vời như khi anh ấy đang ở trên đỉnh cao. Sự nghiệp của anh ấy còn lâu mới kết thúc, nhưng cho đến khi anh ấy tìm thấy tâm trí đúng đắn và sự tự tin của anh ấy trở lại (và hy vọng điều đó sẽ xảy ra với anh ấy), anh ấy sẽ không thể khai thác kỹ năng và tài năng tuyệt vời của mình để bắt đầu chiến thắng liên tục. Điều này chỉ ra rằng ngay cả với những kỹ năng tuyệt vời, nếu tư duy của bạn không đúng, bạn sẽ thất bại ở bất cứ điều gì bạn đang cố gắng thành thạo (giao dịch, chơi gôn, kinh doanh, trường học, v.v.)

Giao dịch rất khó đối với mọi người bởi vì bạn phải kiểm soát bản thân khi đối mặt với những cám dỗ liên tục và những biến số liên tục thay đổi. Xu hướng và sự cám dỗ của các nhà giao dịch để suy nghĩ quá mức về toàn bộ quá trình giao dịch là rất lớn.

Cảm ơn các bạn dành thời gian đọc bài!

Leave a Reply